Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

PHAN BÁ THỤY DƯƠNG viết về THẤP THOÁNG VÀI NỤ HOA



Trần Văn Sơn là nhà thơ trẻ nổi tiếng của nhóm Khai Phá trước 75. Ngoài tập san này, anh còn cộng tác với các tạp chí Phổ Thông, Thời Nay, Văn, Nghệ Thuật, Khởi Hành… và là hội viên của Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội VNCH.
Sinh năm 1945 dưới chân Lầu Ông Hoàng, Phú Hài, Tỉnh Bình Thuận. Sang Mỹ theo diện HO và hiện cư ngụ tại El Monte, California.
Thi phẩm đã xuất bản:
- Vườn Dĩ Vãng – Thơ – Khai Phá xuất bản 1972
- Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa – Thơ – Little Saigon xuất bản cuối năm 2008

Theo nhận định của nhà thơ Viên Linh thì: “Thơ Trần Văn Sơn dù qua thể loại nào, vẫn có một nhịp điệu du dương riêng; anh chọn vần, lựa điệu như một nhạc sĩ, và chữ trong thơ Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa dồi dào hình ảnh, tạo ra hình ảnh, khiến bài thơ – hay câu thơ của anh – là một bức tranh, hay một góc của bức tranh nhiều màu sắc: bay mưa sầu thấp trăm năm/ đèn lu bấc lụn mưa đầm đìa rơi/ tôi ôm mưa ngủ ngoài trời/ mưa tôi che kín bóng đời buồn tênh (TTVNH trang 19). 4 câu lục bát điêu luyện.
Chung trà nóng vẫn còn/chén rượu chưa nhắp cạn/ ngó lên đỉnh thiên sơn/ lạc loài chim lẻ bạn (TTVNH trang 15) 4 câu ngũ ngôn không thừa một chữ.

Sát quán Ba Cô ngôi miếu cổ/ ngổn ngang gạch đá lạnh hương trầm/ bạn ta. Thiền định bên ly rượu/ chợt thoáng trong ly bóng nguyệt rằm. (Tửu thiền với Nguyễn Bắc Sơn tại quán Ba Cô (TTVNH trang 45) 4 câu thất ngôn tứ tuyệt rất tuyệt.

Thơ Trần Văn Sơn: Chỉ 4 câu thôi là khúc nhạc. Chỉ 4 câu thôi là bức tranh. Chỉ 4 câu thôi là thấy hết. Chỉ 4 câu thôi mà mênh mang (trích Khởi Hành số 149 tháng 3 năm 2009)



Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa là sự thể hiện của những tiếng tơ đồng trầm sâu, truyền cảm. Đó cũng là tiếng lòng đầy ắp chân tình, chân ái của một người làm thơ, coi thơ như lẽ sống, coi bằng hữu như anh em thân thiết, ruột thịt.

Thơ Trần Văn Sơn thuần khiết và trong sáng như mặt nước hồ thu, như tâm hồn anh. Cho dù khi thơ Sơn phản anh, qui chiếu về một góc độ nhị nguyên đối đãi nào đó của cuộc sống mà anh đã trải nghiệm như khổ-ải/hạnh-phúc, được/mất, có/không… thì những thi ảnh, thi ngữ ấy cũng đã được hài hòa, trang trải bằng những ngôn-ngữ-tình, để từ đó những đặc điểm này được kết hợp, tạo thành một tác phẩm thi ca chứa chan cung điệu bát âm và mang tròn tính chất nhất quán, đậm màu nhân bản.
Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa, của Trần Văn Sơn, nxb Little Saigon ấn hành, tranh bìa của họa sĩ Rừng. Sách trình bày mỹ thuật, dày 148 trang với nhiều phụ bản tranh màu của các họa sĩ Hồ Thành Đức, Bé Ký, Lương Trường Thọ, Rừng. Giá mỗi cuốn $15.00, bao gồm cả cước phí. Xin tìm mua tại nhà sách Tự Lực: 14318 Brookhurst St, Garden Grove, CA 92843 hay liên lạc với :

phanbathuyduong@yahoo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét